PHÁT BIỂU ĐẦY TÂM HUYẾT CỦA ĐỒNG CHÍ BÍ THƯ CHI BỘ XÓM PHÚC ĐIỀN 1 XÃ HƯNG TÂY VỀ CÔNG TÁC DÂN SỐ- KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH TẠI HỘI NGHI SƠ KẾT 5 NĂM THỰC HIỆN NGHI QUYẾT 20 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY

Ngày 17/06/2014, Đảng ủy xã Hưng Tây tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị Quyết số 20- NQ/TU ngày 26/06/2009 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh công tác Dân số- KHHGĐ trong tình hình mới. Tại hội nghị với đầy đủ các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, Thường trực HĐND, Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND, UBMTTQ, các ban ngành đoàn thể, cán bộ công chức, viên chức, chủ nhiệm các hợp tác xã, các trường học, trạm Y tế; các đồng chí Bí thư chi bộ, xóm trưởng, cộng tác viên Dân số- kế hoạch hóa gia đình 26 xóm; Sau khi nghe báo cáo Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU, ngày 26/6/2009 của Ban Thường vụ tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh công tác Dân số-Kế hoạch hóa gia đình trong tình hình mới của Đảng ủy do đồng chí Trần Văn Hiển, Phó Bí thư thường trực đảng ủy trình bày; đồng chí Phạm Văn Song - Bí thư chi bộ xóm Phúc Điền 1 đã có tham luận phát biểu, dưới đây là toàn văn bài phát biểu:
Đồng chí Phạm Văn Song , bí thư chi bộ Phúc Điền 1 phát biểu tại hội nghị
              “Kính thưa quý vị đại biểu, thưa hội nghị!
         Sau khi được nghe đồng chí Trần Văn Hiển- Phó bí thư thường trực Đảng ủy thông qua báo cáo đánh giá sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 20- NQ/TU của Ban thường vụ Tỉnh ủy, tôi hoàn toàn nhất trí. Hôm nay cũng rất vinh dự cho Chi bộ xóm Phúc Điền 1, chúng tôi được nói lên một số kinh nghiệm trong việc điều hành và thực hiện tốt chính sách Dân số- KHHGĐ trong thời gian qua.
 Kính thưa quý vị đại biểu, thưa hội nghị!
 Xây dựng nông thôn mới, làng văn hóa đòi hỏi các xóm phải xây dựng các kế hoạch đồng bộ, dựa trên cơ sở các tiêu chí là thước đo để đánh giá hoàn thành nhiệm vụ tốt hay chưa. Các nhiệm vụ khác thì có thể nói là có thể hứa hẹn, giám sát và bổ cứu để hoàn thành;  còn tiêu chí về Dân số -  kế hoạch hóa gia đình phải nói là vô cùng khó khăn, là tiêu chí vô hình không thể giám sát nổi.  Cho nên từ đó để hoàn thành nhiệm vụ thì chi ủy, chi bộ đưa tiêu chí sinh đẻ có kế hoạch là tiêu chí hàng đầu. Khó khăn nhất và xác định cần phải có sự đầu tư vào cuộc mà công tác tuyên truyền là cơ bản. Ngay từ đầu năm, chi ủy, chi bộ đã xây dựng kế hoạch do cộng tác viên Dân số- KHHGĐ tham mưu chủ trì và đã được chi bộ nhất trí giao cho các ban ngành để tuyên truyền đầy đủ các tác hại của việc sinh con thứ 3 trở lên, để các cặp vợ chồng  trong độ tuổi sinh đẻ hiểu rõ và làm chủ việc này. Nghị quyết của chi bộ cũng được ban chỉ huy xóm tuyên truyền và tiến hành đăng ký đến tận các hộ đang trong độ tuổi sinh đẻ ký cam kết theo tinh thần Quyết định số 76/2012/QĐ-UBND, ngày 19/10/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An về việc Ban hành Quy định một số chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn tỉnh Nghệ  An.  Tuyên truyền đến tận các bậc ông, bà, cha, mẹ hiểu và xác định cho con cháu và động viên con cháu vì tương lai gia đình hạnh phúc, ấm no, sức khỏe đảm bảo chăm lo cuộc sống. Động viên mỗi cặp vợ chồng chỉ có 2 con để nuôi dạy cho thành người có ích về sau cho xã hội và đảm bảo tiêu chí phấn đấu cho xóm hàng năm. Để đảm bảo cho mọi người dân thấu hiểu. Chi ủy giao cho cộng tác viên phải phát huy vai trò trách nhiệm của mình, thường xuyên bám sát động viên các cặp vợ chồng  trong độ tuổi sinh đẻ chấp hành tốt bản đăng ký đầu năm về thực hiện tốt chính sách Dân số- KHHGĐ. Thường xuyên nhắc nhở trong các kỳ sinh hoạt của các chi hội. Cho nên kết quả từ năm 2009 đến nay xóm chúng tôi không có người sinh con thứ 3 trở lên và chị em cũng đang thi đua để phấn đấu xây dựng gia đình văn hóa, xóm văn hóa. Vào ngày mùng 08/3 hàng năm chi hội Phụ nữ tổ chức sáng tác kịch hài, phê phán các gia đình sinh con thứ 3 trở lên từ đó được nhân dân đồng tình hưởng ứng.
Để thực hiện tốt công tác Dân số- KHHGĐ, bên cạnh sự tích cực vận động của cấp ủy xóm thì việc quan trọng nhất là tuyên truyền liên tục, nhắc nhở trong các kỳ họp hàng tháng, quý, sơ tổng kết tại các chi hội và xóm để biểu dương và cổ vũ phong trào này ngày càng tốt. Cấp ủy, chi bộ và nhân dân xóm chúng tôi cũng quyết tâm trong thời gian tới tiếp tục quán triệt tốt tinh thần Nghị quyết 20- NQ/TU của Ban thường vụ Tỉnh ủy để trong 5 năm tiếp theo xóm chúng tôi cũng đạt thành tích xóm không có người sinh con thứ 3 trở lên”.
Thiết nghĩ, tất cả các Chi bộ đều tâm huyết và thực hiện tốt như Chi bộ Phúc Điền 1, thì Hưng Tây sẽ về đích sớm xây dựng nông thôn mới cũng như các mục tiêu kinh tế xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đã đề ra./.

                                      Bài viết do: Võ Thị Ngà (ghi lại)   
                                             Viên chức Dân số- KHHGĐ xã Hưng Tây

0 nhận xét:

Đăng nhận xét