Nhân kỷ niệm ngày Gia đình Việt Nam (28/6) bàn về vai trò của Kế hoạch hóa gia đình

     Gia đình là tế bào xã hội, là cái nôi thân yêu nhất của mỗi cuộc đời. Là môi trường giáo dục nếp sống và hình thành nhân cách của mỗi cá nhân, quy tụ mọi thành viên, động lực cho trẻ em phát triển. Ngày Gia đình Việt Nam(28/6) là ngày lễ tôn vinh mái ấm gia đình Việt Nam, cũng là dịp để mọi người nhận thức rõ thêm  về vai trò của Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) đối với việc xây dựng gia đình hạnh phúc.
          Hiện nay, đại bộ phận gia đình Việt Nam đã thực hiện quy mô gia đình ít con. Xây dựnggia đình trên nền tảng thực hiện tốt chính sách Dân số-KHHGĐ. Sinh hai con để có điều kiện  nuôi con tốt và phát triển kinh tế gia đình. Tập trung nhiều hơn cho việc nâng cao chất lượng cuộc sống. Đảm bảo các nhu cầu  về vật chất và tinh thần.
Ảnh Internet
      Đảng và Nhà nước ta chăm lo ngày càng tốt hơn sức khoẻ, hạnh phúc của mỗi người dân, mỗi gia đình nhằm từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. Tạo điều kiện để mỗi cá nhân, cặp vợ chồng chủ động thời gian sinh con và khoảng cách giữa các lần sinh để bảo vệ sức khỏe, nuôi dạy con có trách nhiệm, phù hợp với điều kiện gia đình và chuẩn mực xã hội. Có rất nhiều biện pháp để thực hiện kế hoạch hóa gia đình đạt hiệu quả cao. Các biện pháp tránh thai hiện đại: triệt sản nữ, triệt sản nam, đặt dụng cụ tử cung, thuốc cấy tránh thai, thuốc tiêm tránh thai, viên uống tránh thai, bao cao su. Các biện pháp tránh thai truyền thống: phương pháp tính vòng kinh, phương pháp cho con bú vô kinh, phương pháp xuất tinh ngoài âm đạo. 
Gia đình anh Phạm Đăng Việt và chị Hồ Thị Mùi xóm 2 Hưng Tân
           Thực hiện Kế hoạch hóa gia đình mang lại những lợi ích vô cùng to lớn đối với mỗi gia đình. Là nền tảng để xây dựng cuộc sống gia đình tốt hơn. Hạn chế được mâu thuẫn, va chạm, ngăn ngừa nghèo túng xảy ra vì gia đình đông con, đẻ dày. Các thành viên trong gia đình có cơ hội được chăm sóc chu đáo. Vợ chồng có điều kiện tiết kiệm được tiền bạc, mua sắm tiện nghi cuộc sống và tích lũy cho tuổi già.
Thực hiện KHHGĐ tạo điều kiện cho kinh tế gia đình phát triển. Giảm bớt gánh nặng giáo dục, nhà ở, nước sạch, giao thông cho cộng đồng. Hạn chế  khai thác quá mức nguồn tài nguyên thiên nhiên. Góp phần xây dựng đất nước phát triển, văn minh, dân chủ. 
           Trong những năm qua việc thực hiện chính sách Dân số-  KHHGĐ của huyện Hưng  Nguyên  luôn gắn liền phong trào ”Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” được nhân dân hưởng ứng tích cực. Hiện nay, quy mô gia đình ít con được chấp nhận ngày càng nhiều. Nhịp độ gia tăng dân số nhanh cơ bản được khống chế. Chính sách dân số- KHHGĐ  được  đưa vào hương ước, quy ước của xóm, khối, dòng họ đã có tác động mạnh đến từng gia đình. Do thực hiện tốt chính sách dân số nên công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em được các cấp, các ngành và toàn xã hội quan tâm thực hiện.
           Bên cạnh những kết quả đạt được việc thực hiện KHHGĐ của  huyện Hưng Nguyên vẫn còn những khó khăn thách thức đặt ra cần giải quyết. Tốc độ tăng dân số nhanh đã được khống chế nhưng chưa vững chắc và tiềm ẩn nguy cơ tăng trở lại đặc biệt là các xã vùng giáo. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tăng trở lại, đặc biệt là ở các gia đình vùng giáo, vùng sông nước, vùng khó khăn. Tỷ lệ  phụ nữ mắc bệnh phụ khoa, tỷ lệ nạo phá thai vẫn còn cao.
            Với thực trạng đó, việc đẩy mạnh thực hiện tốt Chính sách Dân số- KHHGĐ luôn là nhiệm vụ cấp bách. Trong thời gian tới, cần  huy động toàn xã hội tham gia công tác Dân số- KHHGĐ. Nâng cao trách nhiệm và tăng cường sự phối hợp của các cấp, các ngành, đoàn thể nhân dân.  Tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho mỗi gia đình, mỗi người dân tự nguyện thực hiện Kế hoạch hóa gia đình.
             Để mỗi gia đình thật sự là tổ ấm hạnh phúc cần có sự tham gia bình đẳng thực hiện chức năng sinh sản, thực hiện kế hoạch hóa gia đình của cả hai giới. Người vợ và người chồng cùng chủ động tiếp cận những kiến thức, kỹ năng đầy đủ và chính xác về tình dục, sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình. Có ý thức bảo vệ hạnh phúc gia đình, phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục; chia sẻ trách nhiệm trong việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình; sống chung thủy một vợ một chồng.
Ảnh Internet
  Thực hiện KHHGĐ góp phần xây dựng đời sống gia đình vợ chồng hài hòa, bình đẳng trong  một xã hội tốt đẹp và tiến bộ. Là nền tảng để duy trì và  tôn vinh các giá trị nhân văn sâu sắc của gia đình Việt Nam. Để luôn có những“Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”. Hưởng ứng ngày gia đình Việt Nam28/6/2014, các cấp, các ngành, các cá nhân và mỗi gia đình hãy chăm lo, thực hiện tốt hơn nữa công tác Dân số-KHHGĐ. Mỗi gia đình Việt Nam luôn là tổ ấm góp phần làm cho xã hội phồn vinh, giàu mạnh." Dân số- KHHGĐ vì sức khoẻ, hạnh phúc của mỗi gia đình và sự phát triển  bền vững của đất nước"

                                                                               Lương Quỳnh
                                                          Trung tâm Dân số- KHHGĐ Hưng Nguyên

0 nhận xét:

Đăng nhận xét