Tuổi trẻ Hưng Nguyên với công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình

Bên cạnh việc thực hiện có hiệu quả các hoạt động, phong trào của tổ chức Đoàn trên địa bàn huyện, những năm qua, các cấp bộ đoàn còn chú trọng công tác truyền thông dân số - KHHGĐ nhằm giúp ĐVTN nâng cao nhận thức các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về dân số; tạo điều kiện để họ tiếp cận các dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ thuận lợi hơn. Qua đó, khẳng định trách nhiệm của tổ chức đoàn trong vai trò đồng hành với thanh niên nâng cao sức khỏe, thể chất, tinh thần và nâng cao các kỹ năng xã hội.
           Thực tế cho thấy, thanh niên và vị thành niên là những đối tượng phải đương đầu với nhiều nguy cơ và thử thách liên quan đến sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục như: thiếu kiến thức, kỹ năng cần thiết để chăm sóc bản thân, tình trạng vị thành niên, thanh niên có thai ngoài ý muốn, phá thai không an toàn, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhiễm HIV/AIDS...


Chương trình truyền thông sân khấu hóa về SKSSVTN,TN do Huyện đoàn phối hợp tổ chức tại Hưng Tân

         Chính vì vậy, công tác truyền thông về dân số-KHHGĐ hàng năm luôn được các cấp bộ đoàn trong huyện quan tâm thực hiện với nhiều nội dung thiết thực, hiệu quả, tạo được phong trào sôi nổi trong toàn thể cán bộ, ĐVTN và học sinh.
         Đồng chí Cao Anh Đức - Bí thư Huyện đoàn cho biết: Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã xác định nhiệm vụ cụ thể công tác dân số - KHHGĐ bằng nhiều chương trình. Trong đó, ưu tiên đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho thanh thiếu niên về công tác dân số - KHHGĐ với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với nội dung giáo dục và được cụ thể hóa, gần gũi với cuộc sống đời thường, như mít tinh hưởng ứng, phát tờ rơi, tổ chức tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, hội thi tìm hiểu lồng ghép với các hoạt động giao lưu VHVN-TDTT, họp chi đoàn và sinh hoạt các câu lạc bộ, đội, nhóm.
Truyền thông tư vấn về SKSSVTN,TN tại Hưng Long
hội nghị tuyên truyền Hiến pháp 1992 sửa đổi
          Việc xây dựng và phát triển các mô hình tuyên truyền, giáo dục về dân số - KHHGĐ cũng được quan tâm. Các cơ sở đoàn thường xuyên duy trì và củng cố các mô hình hoạt động có hiệu quả do đoàn tổ chức như câu lạc bộ sống khỏe, kỹ năng sống…Qua đó, tạo sân chơi bổ ích, tập hợp được đông đảo ĐVTN, học sinh tham gia, góp phần nâng cao nhận thức của thanh thiếu nhi về công tác dân số - KHHGĐ nói chung và CSSKSS vị thành niên nói riêng. Bên cạnh đó, nhằm đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đối tượng học sinh trong toàn huyện, mong muốn có những sân chơi lành mạnh, bổ ích; thực hiện tốt chủ đề công tác bảo vệ chăm sóc, nâng cao SKSS cho ĐVTN. Ban Thường vụ Huyện đoàn phối hợp với Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện tổ chức các buổi truyền thông về sức khỏe sinh sản vị thành niên cho đối tượng là ĐVTN, các em học sinh trên địa bàn và các em học sinh khối các trường THPT, TTGDTX. Tính từ đầu năm 2014 đến nay, đã có 8 đơn vị  phối hợp tổ chức, thu hút gần 2.000 ĐVTN, các em học sinh tham gia. Tại buổi tư vấn, truyền thông, cán bộ Dân số - KHHGĐ đã cung cấp cho vị thành niên những thông tin cơ bản về sức khỏe sinh sản, những hành vi không an toàn làm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản cũng như tâm, sinh lý của trẻ vị thành niên. Đặc biệt là các trò chơi hấp dẫn về tìm hiểu kiến thức sinh sản thông qua những tình huống vui nhộn đã được đỗi ngũ cán bộ Đoàn các xã thể hiện thu hút sự tham gia nhiệt tình của các ĐVTN.
          Đặc biệt, Ban Thường vụ Huyện đoàn triển khai hình thức truyền thông Dân số, Sức khỏe sinh sản vị thành niên bằng sân khấu hóa do Đội truyền thông Huyện đoàn đảm nhận. Đây là đội thanh niên tình nguyện được đào tạo, tập huấn bài bản về kiến thức sức khỏe sinh sản vị thành niên, phòng chống các tệ nạn xã hội và hoạt động tuyên truyền theo hình thức sân khấu chuyên nghiệp. Công tác tuyên truyền của Đội được tổ chức bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng như thông qua các vở kịch, tiểu phẩm, qua hoạt động tương tác giữa các thành viên trong đội với khán giả, qua các buổi sinh hoạt lồng ghép đã thu hút đông đảo người xem và nhờ đó hiệu quả truyền thông được nâng cao hơn.
          Phát huy những kết quả đạt được thời gian tới, để nâng cao hơn nữa công tác Dân số - KHHGĐ, các cấp bộ Đoàn trong toàn huyện sẽ tiếp tục tăng cường, nâng cao công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN góp phần nâng cao hiệu quả truyền thông dân số của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Hưng Nguyên./.
                               Cao Hằng – Huyện đoàn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét